Review phim Mỹ La La Land: Nơi những kẻ khờ theo đuổi những giấc mơ

 Để thực hiện giấc mơ, có lẽ không ai không phải cố gắng, thậm chí là đánh đổi nhiều thứ. Lalaland (Những kẻ khờ mộng mơ) chính là một câu chuyện như vậy. Nếu yêu thích phim Mỹ hay phim tâm lý Mỹ, đây sẽ là gợi ý tuyệt vời để bạn thưởng thức và cảm nhận đấy.

1. Thông tin chung về phim La La Land (2016)

Phim La La Land kể về những người trẻ tuổi đang theo đuổi giấc mơ của riêng mình tại thành phố thơ mộng Los Angeles. Lalaland đã tạo dựng được một dấu ấn lớn trong nền điện ảnh thế giới khi nhận được nhiều phản ứng tích cực từ khán giả và mang về vô số giải thưởng danh giá như Giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Giải Oscar cho Nhạc phim xuất sắc nhất, Giải BAFTA cho phim hay nhất, Giải Quả cầu vàng cho Kịch bản hay nhất,... Cụ thể như sau:

  • Thời gian công chiếu: 31/8/2016
  • Thời lượng: 128 phút.
  • Điểm IMDp: 8.0/10.
  • Đạo diễn: Damien Chazelle
  • Diễn viên: Ryan Gosling, Emma Stone, J. K. Simmons, Finn Wittrock, Rosemarie DeWitt, Meagen Fay
  • Kinh phí: 30 triệu đô la Mỹ
  • Doanh thu: 446,1 triệu đô la Mỹ

2. Nội dung phim La La Land (Những kẻ khờ mộng mơ)

Phim tâm lý Lalaland là tên gọi thường được dùng cho thành phố Los Angeles. Tuy nhiên Lalaland không chỉ lấy từ chữ viết tắt LA (Los Angeles) mà nó còn ám chỉ cuộc sống nhộn nhịp và hào nhoáng của thành phố này. Trong từ điển tiếng Anh, Lalaland nghĩa là nơi những con người cố gắng thoát khỏi thực tại để đến vùng đất mộng mơ, chìm đắm vào sự đẹp đẽ được xây dựng từ trí tưởng tượng của mình. Đây cũng là chủ đề chính mà các nhà làm phim sử dụng cho tác phẩm này.

Phim Lalaland thuộc thể loại nhạc kịch lấy cảm hứng từ những tác phẩm nhạc kịch thập niên 50, 60. Bộ phim kể về Mia (Emma Stone thủ vai) và Sebastian (Ryan Gosling thủ vai) - những con người đang cố gắng thực hiện giấc mơ của mình ở Hollywood.

Giấc mơ của Mia là được trở thành một diễn viên chuyên nghiệp, được nhiều người ngưỡng mộ. Cô đã ấp ủ hoài bão từ khi còn nhỏ nhưng trải qua nhiều lần thử vai Mia vẫn chưa một lần được đón nhận. Sau cùng, cô tìm đến công việc phục vụ ở quán cà phê để trang trải cuộc sống và tồn tại ở thành phố đắt đỏ này trước khi ước mơ của cô bị lụi tàn.

Đối với Sebastian, anh có niềm đam mê vô tận với nhạc Jazz. Anh mong muốn có thể làm sống lại thể loại nhạc xưa cũ với một quán bar của riêng mình. Do đó, Seb từ chối tất cả những lời mời làm việc yêu cầu chơi thể loại nhạc khác. Điều này đã khiến cuộc sống của anh trở nên khó khăn và áp lực hơn trước những hóa đơn, những đồng tiền và ước mơ của riêng mình.

Giữa thành phố chen chúc áp lực đó, Mia và Sebastian tình cờ chạm mặt nhau và sau nhiều lần gặp gỡ họ đã phải lòng nhau. Thế nhưng, khi tình yêu của họ ở thời điểm lãng mạn nhất cũng là lúc những thách thức của cuộc sống ở Hollywood liên tục ập đến. Cuộc sống bấp bênh cùng những giấc mơ dang dở khiến hai người trẻ dần mệt mỏi. Tình yêu của họ đã không còn "vẹn tròn" như thuở ban đầu.

3. Tính nghệ thuật trong phim tình cảm Mỹ Lalaland

Lalaland đã tạo nên một dấu ấn đặc quyền và riêng biệt khi mượn lời nhạc để vẽ nên câu chuyện tình yêu và xây dựng tâm lý của từng nhân vật. Đạo diễn Damien Chazelle đã khéo léo sử dụng những đoạn nhạc rất hợp lý để diễn đạt đúng nội tâm nhân vật, đồng thời truyền tải những ý nghĩa sâu xa của Lalaland đến với khán giả đại chúng. Có thể nói, những ẩn dụ trong từng lời nhạc đã tạo nên một thế giới đầy mộng mơ và nhiều xúc cảm cho Lalaland.

Trong phim, hầu hết khán giả sẽ bị lôi cuốn bởi giai điệu của bài hát City of Star. City of Star được Mia và Seb hát ở nhà khi Seb trở về từ cuộc nói chuyện với một người bạn cũ.  Người bạn này khuyên Seb rằng nhạc Jazz đã không còn phù hợp ở thời đại này và không ai muốn nghe thể loại nhạc thuần túy đó nữa. Điều này đã khiến Seb nghi ngờ về giấc mơ và lý tưởng của mình.

City of Star với giai điệu nhẹ nhàng, chất chứa đầy tâm trạng đã vẽ nên cuộc sống ở Hollywood – thành phố ngàn sao, rực rỡ nhưng có lẽ sẽ chẳng thể chiếu sáng cho cuộc đời của Seb và cả Mia. Một thành phố luôn rực rỡ và sôi động lại ẩn sâu nhiều điều mà họ chẳng thể nhìn thấy. Những lời nhạc tiếp theo của City of Star đã khẳng định rằng điều họ cần tìm kiếm lúc này là một tình yêu đích thực. Đó cũng như một dự báo trong tương lai rằng tình yêu của Mia và Seb sẽ là yếu tố quan trọng để biến giấc mơ của cả hai thành hiện thực.

Cuối phim, khi bản piano Mia & Sebastian’s Theme được phát lên, các thước phim vẽ lại từ khi 2 người gặp nhau đều trải qua những điều hạnh phúc và khép lại với một gia đình êm ấm. Họ đã thực hiện được giấc mơ của riêng mình và có một mái ấm riêng. Nhiều khán giả tiếc nuối cho mối tình của hai người, song khá đúng với hiện thực cuộc sống - rằng cuộc sống không có gì hoàn hảo. Ánh mắt hai người nhìn nhau ở phần cuối khiến nhiều người xúc động, có điều gì đó gần gũi, thân quen và điều gì đó vui mừng khi nhìn thấy đối phương đã đạt được giấc mơ của riêng mình.

Trên đây bài viết đã review sơ lược về những điểm nổi bật của phim Lalaland (Những kẻ khờ mộng mơ) Cùng xem phim và thưởng thức từng phân cảnh đầy cảm xúc và ý nghĩa này bạn nhé!

Nhận xét