Thủy Hử: Tứ Đại Phim Trung Quốc Hay Nhất Bạn Phải Xem

Thủy hử là một bộ phim truyền hình lịch sử Trung Quốc. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thi Nại Am. Đây là một tác phẩm trong bốn tác phẩm lớn của văn học cổ điển Trung Hoa, thường gọi là nhóm Tứ đại danh tác. Truyện được viết dựa theo sách Đại Tống Tuyên Hòa di sự cốt truyện chính là sự hình thành và những thành tích của một nhóm người chống triều đình mà trở thành giặc cướp, thường gọi là 108 anh hùng Lương Sơn Bạc.

Thông tin tổng quan về phim Thủy Hử

Thủy Hử

Phim Thủy Hử


  • Trạng thái: Hoàn tất (86/86)

  • Đạo diễn: Kuk Kwok-Leung (Cúc Giác Lượng)

  • Quốc gia: Trung Quốc

  • Năm: 2011

  • Thời lượng: 45 phút/tập

  • Chất lượng: Bản đẹp

  • Độ phân giải: HD 720p

  • Thể loại: Phim võ thuật, Phim cổ trang, Phim thuyết minh, Phim bộ Trung Quốc, Phim bộ

Tóm tắt nội dung kịch bản phim Thủy Hử

Nội dung bộ phim miêu tả lại Trung Quốc thời kỳ cuối đời nhà Bắc Tống. Vua Tống Huy Tông là một vị hôn quân hồ đồ, vô đạo, hoạn quan Đồng Quán và thái sư Thái Kinh thao túng triều chính. Nhân dân sống cảnh lầm than, cơ cực, không được hưởng cuộc sống “như con người. Thánh thượng đêm ngày nghĩ cách tán tỉnh kỹ nữ. 

Trong bối cảnh xã hội ngạt đó, Ở huyện Vận Hành – tỉnh Sơn Đông, có hảo hán Tống Giang phát động nông dân khởi nghĩa. Một đội ngũ bao gồm các thành phần như cướp cạn, cướp biển, thánh bắn cung, trùm ném đá, thầy xem phong thủy, hòa thượng hoàn tục, trùm hiến kế bẩn, chúa bị cắm sừng, tù nhân vượt ngục, quan lại hết thời và một số thành phần khác rủ nhau chiếm núi làm cướp, xưng bá một vùng. 

Họ suy tôn một người có khả năng sử dụng tốt nghệ thuật Đắc Nhân Tâm lên làm huynh trưởng, nguyện một đời răm rắp nghe theo. Thế nhưng, trưởng ban hòa giải nhất định nhường ghế đầu đàn cho trùm nóng tánh, còn mình thì chọn ghế thứ hai.

Trong một lần đánh trận, vì nóng nảy lại tin lời lũ trọc giả sư, trùm nóng nảy rơi vào trận địa mai phục, bị trúng tên độc và rơi vào trạng thái hấp hối. Biết mình sống không được bao lâu, thấy không an tâm về tương lai anh em trong hội cướp sau khi mình chết, trùm nóng nảy gọi trưởng ban hòa giải đến hỏi có phải trưởng ban hòa giải định đầu hàng triều đình hay không. Khi nhận được câu trả lời, nếu không chiêu an, các anh em Lương Sơn Bạc không còn lối thoát, trùm nóng nảy tức quá, chết tại chỗ. Từ đó, trưởng ban hòa giải lên làm đầu đàn của hội cướp đa thành phần mà ai ai cũng nể sợ.

Với chủ trương đầu hàng triều đình, trưởng ban hòa giải cùng các anh chị em trong hội cướp dần dần bị đẩy vào chỗ chết. Một trăm lẻ tám anh chị em ra sa trường, người bị tên bắn, kẻ bị giáo đâm, người may mắn trở về không tàn thì cũng phế. Bọn gian thần vì ghen ăn tức ở, cho những người sống sót ăn đồ bẩn, uống rượu độc, ép họ phải chết. Người bị hãm hại sống khôn chết thiêng, trước lúc ra đi, nhớ tới lần uống rượu đập chén kết nghĩa huynh đệ năm nào, lẳng lặng hiển linh, rủ những người còn sống đi cùng. Số người không chết thì rủ nhau cáo quan về quê, người thì lên núi ở ẩn. Thánh thượng biết chuyện, cho lập đền thờ. Từ đó về sau, những người chết oan được lưu danh muôn thuở.

4 vị hảo hán đích thực trong phim Thủy Hử

1. Võ Tòng

Thủy Hử

Nhân vật Võ Tòng trên màn ảnh nhỏ

Người đầu tiên xứng với danh xưng hảo hán không ai khác chính la Võ Tòng. Cả đời Võ Tòng hành hiệp trượng nghĩa, thích bênh vực kẻ yếu, hoàn toàn giống với một người anh hùng. Hơn nữa Võ Tòng còn là một người yêu hận phân minh, không tàn sát người vô tội, đây là điểm rất quan trọng.

Lấy chuyện Võ Tòng báo thù cho Võ Đại Lang làm ví dụ, Võ Tòng chỉ giết đúng hai kẻ liên quan trực tiếp là Phan Kim Liên và Tây Môn Khánh, Võ Tòng không hề ra tay với Vương bà dù bà ta cũng là người góp phần không nhỏ, đối với những người đi hóng chuyện, Võ Tòng cũng không ra tay thảo phạt hàng loạt, làm người rất có chừng mực, cho thấy bản chất đúng đắn của một anh hùng hảo hán.

Đứng ở góc độ hiện tại, nhiều người có thể cảm thấy cách cư xử của Võ Tòng là điều hết sức bình thường, bởi lẽ chuyện này quả thực chẳng liên quan tới những người khác, nhưng đây lại chỉ là tư duy của người hiện đại chúng ta, trong "Thủy Hử", không thiếu gì hảo hán chẳng cần biết vô tội hay không, chỉ cần động thủ là phải đánh cho tới bến, cho sảng khoái thì thôi. Nếu đổi lại là Lý Quỳ, có lẽ người bị giết sẽ nhiều hơn, chỉ cần là những người biết chuyện của Võ Đại Lang mà không chịu lên tiếng hay làm gì, e là có lẽ đều sẽ bị giết…

Nhưng Võ Tòng thì khác, sau khi biết đầu đuôi câu chuyện, Võ Tòng chỉ "oan có đầu nợ có chủ", chỉ nhắm vào đương sự, không lạm dụng vũ lực, đây mới chính là anh hùng hảo hán.

2. Lỗ Trí Thâm

Thủy Hử

Nhân vật Lỗ Trí Thâm trên màn ảnh nhỏ


Lỗ Trí Thâm cũng không khác Võ Tòng là mấy, hào sảng, hay giúp đỡ người khác. Khi còn là Đề Hạt, thấy Kim Thúy Liên bị tên đồ tể họ Trịnh ức hiếp, trực tiếp đứng ra bảo vệ cô, dạy cho tên đồ tể không biết lễ nghĩa một bài học nhớ đời. Sau này quen biết được Lâm Xung, đối xử với Lâm Xung vô cùng trượng nghĩa. Lâm Xung vì con của Cao Thái Úy thích vợ mình nên bị Cao thái Úy bức ép, Lỗ Trí Thâm sau khi biết chuyện này, không nề hà gì quyền cao chức trọng của Cao Thái Úy xông pha đi cứu Lâm Xung, vô cùng coi trọng tình nghĩa.

Lỗ Trí Thâm tuy lưu lạc giang hồ, nhưng tính cách hào sảng, kết giao với nhiều hảo hán trong thiên hạ, dù lên núi làm thổ phỉ, nhưng không bao giờ ức hiếp bách tính, chỉ nhắm vào bọn tham quan vô lại, thực sự đi theo tôn chỉ "thay trời hành đạo" của Lương Sơn, tuyệt đối không ức hiếp người vô tội.

Sau khi gia nhập Lương Sơn, Lỗ Trí Thâm cũng sống rất biết điều, bất kể là trong cuộc sống hàng ngày hay tham gia chiến dịch nào đó đều biết việc của mình, không cậy quyền cậy thế chèn ép người không liên quan.

Trong cả bộ phim "Thủy Hử", quả thực rất khó tìm ra được khuyết điểm của Lỗ Trí Thâm, có thể nói, Lỗ Trí Thâm chính là một điển hình của anh hùng hảo hán.

3. Lư Tuấn Nghĩa

Thủy Hử

Nhân vật Lư Tuấn Nghĩa (trái) trên màn ảnh nhỏ


Lưu Tuấn Nghĩa võ nghệ cao cường, trọng tình trọng nghĩa, danh tiếng trên giang hồ rất tốt, ai cũng sẵn sàng qua lại với ông. Hơn nữa trên thực tế, Lư Tuấn Nghĩa với triều đình cũng chẳng có thâm thù đại hận gì, ông căn bản là không muốn gia nhập Lương Sơn, vào Lương Sơn chẳng qua cũng chỉ là vì bị Ngô Dụng dùng kế mới ép được Lư Tuấn Nghĩa lên đây.

Lư Tuấn Nghĩa sau khi lên Lương Sơn vẫn luôn duy trì phong cách làm việc như trước đó, không bị các anh hùng Lương Sơn ảnh hưởng, duy trì tính cách như xưa. Khi hành quân đánh trận, Lư Tuấn Nghĩa dũng mãnh hết mình, trong sinh hoạt hàng ngày cũng khoan dung hậu đạo, vì vậy, Lư Tuấn Nghĩa xứng đáng là một hảo hán.

4. Thạch Tú

Thủy Hử

Nhân vật Thạch Tú trên màn ảnh nhỏ


Thạch Tú quả thực là một phiên bản của Võ Tòng, phong cách hành sự rất giống với Võ Tòng. Thạch Tú đối đãi với người khác hào sảng trượng nghĩa, thích bênh vực kẻ yếu, được mọi người gọi là Tam lang, có thể xem là một điển hình của hảo hán. Sau khi Lư Tuấn Nghĩa bị bắt, Lương Trung Thu muốn ngay lập tức xử lý Lư Tuấn Nghĩa để khử mối họa, nhưng Thạch Tú không màng nguy hiểm đến cứu Lư Tuấn Nghĩa. Khi đó anh em Lương Sơn vẫn chưa tề tựu đông đủ, Thạch Tú chỉ có một mình, đối mặt với quân độ triều đình, Thạch Tú không hề sợ hãi, thân cô nghênh chiến, có thể nói là vô cùng trượng nghĩa. Trong tình cảnh địch mạnh ta yếu như vậy, chỉ cần dám xuất hiện, là đồng nghĩa với việc sẽ có thể bị bắt giữ bất cứ lúc nào, hầu như không có cơ hội chạy thoát, nhưng Thạch Tú lại không màng chuyện an nguy của bản thân, chỉ nghĩ tới việc cứu Lư Tuấn Nghĩa, khiến người khác bội phục.

Đánh giá tổng quan phim Thủy Hử

Nội dung được cải thiệt so với nguyên tác

Thủy Hử

Nội dung phim được cân bằng so với nguyên tác


Thủy Hử (2011) là một bộ phim khá hoàn chỉnh về mặt nội dung. So với nguyên tác của Thi Nại Am, cốt truyện kịch bản đã có sự cân bằng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, qua tám mươi sáu tập phim và sự mệt mỏi của biên kịch, chuyện đầu voi đuôi chuột là điều khó tránh khỏi. Nhưng thật ra thì mình cũng nên thông cảm, bởi tập cuối là nơi để mình thấy được sự mệt mỏi của tác giả, đạo diễn và của cả đoàn làm phim.

Sai lầm về bối cảnh và trang phục

Việc lựa chọn trang phục và những cảnh quay cũng khiến người xem ức chế tinh thần. Trong Tân Thủy Hử, hầu hết các diễn viên đều mặc đồ tối màu, và cũng có kha khá cảnh được quay ở chỗ rừng thiêng nước độc, thiếu thốn ánh sáng tạo cảm giác ngột ngạt, bức bối vô cùng. Ngay cả cảnh quay ở Trung Nghĩa Đường cũng mờ mờ, ảo ảo giống như đem lòng trung nghĩa đặt vào sương mù, mong hoàng thượng soi xét. Có lẽ đó là dụng ý mượn phục trang, họa cảnh đế vẽ lại bầu không khí của xã hội đương thời.

Sự tham gia của diễn viên nữ được đánh giá cao

Thủy Hử

Tứ đại mỹ nhân trong Thủy Hử


Bù lại, bộ phim có sự góp mặt của một dàn mỹ nhân từ già đến trẻ vô cùng ghê gớm. Họ là những nữ tướng xông pha trận mạc như Hổ Tam Nương, Tôn Nhị Nương, Cố Đại Tẩu hoặc đủ sức chiếm núi, cát cứ một vùng như quận chúa Cừu Quỳnh Anh; hay như Lý Sư Sư, là một kĩ nữ có tài sắc vẹn toàn, lời nói có trọng lượng hơn cả các trọng thần và luôn được thánh thượng tin tưởng. Xem Thủy Hử, cái nhìn và tư tưởng về những nữ chính trong phim kiếm hiệp hoàn toàn được họ thay đổi.

Dàn diễn viên được lòng người xem

Khác với những bộ phim kiếm hiệp bây giờ chỉ toàn tình cảm nam nữ và tuyển chọn những diễn viên xinh đẹp để hút khách, Thủy Hử không quá kén diễn viên. Không cần để ý kĩ vẫn thấy rõ những nam diễn viên có tạo hình rất hài hước mà không khoa trương (Vương Anh, Thời Thiên, Lý Quỳ), và rất phù hợp với tính cách của từng người. Họ có lối diễn xuất tự nhiên, đủ sức truyền đạt tình cảm, cảm xúc đến khán giả. Chính vì vậy mà Thủy Hử không bị đơn điệu hay bị nhạt, gây nhàm chán như nhiều phim kiếm hiệp hoặc ngôn tình kiếm hiệp đang phát sóng.

Tôn vinh tình cảm huynh đệ 

Thủy Hử

Tình cảm huynh đệ luôn được thể hiện trên phim


Thêm một điều khiến Thủy Hử khác biệt so với những bộ phim kiếm hiệp cùng thời là tôn vinh tình cảm huynh đệ và lòng trung thành. Ví như quân sư Ngô Dụng sẵn sàng dùng cái chết để đổi lấy lòng tin, thì Tống Giang sẵn sàng chấp nhận vở kịch thử lòng bằng li rượu độc của hoàng thượng; Lý Quỳ dũng cảm uống rượu độc chết cùng Tống Giang.. những tình cảm đó vừa đơn giản vừa thực tế lại vừa bi thương và cũng không quá ảo hay bị thi vị hóa quá mức cho phép.

Đem đến nhiều cảm xúc tích cực cho người xem

Xem Thủy Hử, người xem dễ bị cuốn vào những cung bậc cảm xúc khác nhau. Có thể là cười phì, cười đến chảy nước mắt vì cái logic kết nghĩa huynh đệ của các nhân vật trong phim: Đánh không thắng thì kết nghĩa anh em; đang rượt người ta chạy cắm đầu, hay tin nạn nhân là người nổi tiếng thì hớn hở làm hòa và xin kết nghĩa huynh đệ. Cũng có lúc người xem sẽ bật khóc trước những cuộc chia tay sinh li tử biệt xảy đến quá đường đột trong phim, thậm chí là đập bàn vì tức bởi cái kết cụt lủn, vội vàng do ông đạo diễn biên soạn.

Nhạc phim đậm chất cổ trang chiến quốc

Thành công của Thủy Hử không thể không kể đến những bản nhạc phim. Khoảnh khắc xem cảnh quân Lương Sơn Bạc thất thế, bị binh mã giẫm đạp, người này ngã xuống thì có người kia vượt lên, tiếp tục cầm lá cờ "Thay trời hành đạo" để chiến đấu đã đủ buồn, thế mà phim lại chèn thêm bản nhạc "Túy hồng nhan" vào đúng thước phim đó làm người xem buồn nát lòng, buồn tới nỗi hết muốn coi tiếp vì bận khóc. Hay như cảnh quân Lương Sơn Bạc thắng thế, thừa thắng xông lên thì bài hát "Huynh đệ vô số" lên sóng đúng lúc cũng làm tim người xem vui rộn ràng, hừng hực khí thế hơn cả khi đi cà khịa mới về.

Tổng kết

Thủy Hử là một bộ phim ra mắt đầu lâu nhưng vẫn là một bộ phim đáng xem dù phần đầu có hơi rườm rà vì dành quá nhiều thời lượng để giới thiệu các nhân vật nổi bật. Tuy nhiên, khi anh em tề tựu đủ mặt và gom về một hội thì việc hiểu và ghi nhớ chuyện phim khá dễ dàng. Nếu bạn vẫn còn e ngại trước tiểu thuyết nguyên tác đầy chữ thì chọn xem phim là một lựa chọn sáng suốt.

Chúc những bạn chuẩn bị xem Thủy Hử (2011) có những phút giây thư giãn vui vẻ và không đập bàn khi xem phim.


Xem thêm:

Top 5 Phim Bộ Trung Quốc Đáng Mong Đợi Năm 2022

Top 10 phim Cổ Trang Trung Quốc Được Nhiều Người Xem Nhất

Top Phim Hành Động Võ Thuật Bất Hủ Trong Điện Ảnh



Nhận xét