Review phim tâm lý Hàn Quốc Ký sinh trùng: Phim điện ảnh Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Oscar

Ngay trong 3 ngày đầu khởi chiếu, phim Ký sinh trùng (Parasite) 2019 của đạo diễn Bong Joon Ho đã đem về 15 tỷ đồng và nhanh chóng trở thành bộ phim tâm lý Hàn Quốc đầu tiên có doanh thu mở màn cao nhất nước ta. Bộ phim đã khiến khán giả dường như “nghẹt thở” và bị cuốn vào các tình tiết ly kỳ cho đến tận lúc phim hạ màn.


1. Thông tin phim

  • Ngày ra mắt: 21/06/2019
  • Quốc gia: Hàn Quốc
  • Thời lượng phim: 132 phút
  • Thể loại phim: Hài hước, tâm lý, kịch tính
  • Đạo diễn: Bong Joon Ho 
  • Diễn viên: Song Kang-Ho, Jang Hye-jin, Choi Woo-sik, Park So-dam, Lee Sun-kyun, Cho Yeo-jeong
  • Giải thưởng nổi bật: Giải “Cành cọ vàng” tại liên hoan phim Cannes 2019, 4 giải Oscar năm 2020 ở các hạng mục (Phim hay nhất, phim quốc tế xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản gốc xuất sắc nhất),...

2. Nội dung phim Ký sinh trùng (Parasite) 2019 

Ký sinh trùng (Parasite) xoay quanh một gia đình nghèo gồm bốn người ở Hàn Quốc. Họ phải sống chen chúc trong căn hộ xập xị dưới tầng hầm một khu nhà cho thuê. Để trang trải cuộc sống, họ nhận công việc gấp vỏ hộp bánh pizza với đồng lương ít ỏi. Gia đình thường xuyên thiếu thốn, thậm chí điện cũng bị cắt.

Một lần Ki-woo (Choi Woo-sik thủ vai) được bạn giới thiệu và trở thành gia sư tiếng Anh cho con gái một gia đình giàu có. Trước sự hào nhoáng, xa hoa của giưới thượng lưu, Ki-woo đã nổi lòng tham muốn được “chim sẻ hóa phượng hoàng”. Từ đây, anh từng bước lên kế hoạch đưa gia đình mình vào ngôi nhà giàu có của vợ chồng ông Park. Họ dần dần “ăn bám” gia đình ấy thông qua nhiều vai trò khác nhau: em gái Ki-woo là Ki-jung dạy vẽ, bà Kim làm nội trợ, ông Kim làm tài xế. Song, bên cạnh việc lên kế hoạch và hưởng thụ trong sung sướng, nhiều biến cố đã bất ngờ ập tới và làm cuộc sống gia đình Ki-Woo hoàn toàn bị đảo lộn.

3. Những hình ảnh mang ý nghĩa trong Parasite

Bậc thang

Nếu ai đã một lần xem Ký Sinh Trùng sẽ dễ dàng nhận thấy hình ảnh những bậc thang được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong phim. Bậc thang đầu tiên là ở tầng hầm cũ kỹ của gia đình Kim - muốn bước ra khỏi nhà, tiếp xúc với xã hội tấp nập, họ phải đi lên những bậc thang. Gia đình Kim đã từng bước bước lên "bậc thang mới" khi vào làm việc tại gia đình Kim. Bậc thang khác là bậc thang trong căn hầm bí mật của gia đình thượng lưu Park. Phải chăng đây là những bậc thang danh vọng mà đạo diễn Bong Joon-ho muốn ẩn dụ?

Mùi hương

Mùi hương là một ẩn ý không thể thiếu trong Parasite. Mùi hương được xem là một đòn bẩy đẩy những tình tiết giữa hai gia đình Park và Kim lên đỉnh điểm. Mùi hương đầu tiên là mùi thuốc xịt khử trùng,  cái mùi ẩm mốc đã đeo bám gia đình Kim từ những giây phút đầu tiên. Mùi hương khiến cậu con trai nhà ông Park phải nói rằng cả nhà Kim là cùng một thứ mùi. Đây cũng là điều ông Park đã nói với vợ khi cả hai đang ở trên ghế sofa (vợ chồng ông Kim đã núp dưới sofa và vô tình nghe được điều này). Chính sự chê bai mùi hương của ông chủ Park đã khiến ông Kim cảm thấy bị sỉ nhục dẫn đến đâm chết ông Park sau đó. 

Tên bộ phim

Ký Sinh Trùng là bộ phim mang tiêu đề có ý nghĩa đặc biệt. Cũng giống như một sinh vật sống nhờ vào vật thể khác để tồn tại và phát triển, gia đình ông Kim được xem là những kí sinh trong gia đình ông Park để kiếm sống và làm những điều trước đó họ không thể có được. 

Viên đá phong thủy

Viên đá phong thủy, hay con ký sinh trùng mang tên Hi Vọng đã mang đến cơ hội đổi đời cho cậu con trai Ki-woo cũng như cả gia đình ông Kim. Nhưng cũng chính sự hiện diện của viên đá đã đặt một áp lực vô hình lên Ki-woo. Anh luôn bị gánh nặng của việc làm con trai duy nhất trong nhà bủa vây. Khi tảng đá đến cùng lời hứa hẹn “tiền tài nhiều hơn”, Ki-woo quấn chặt lấy nó với niềm hy vọng đổi đời.

4. Ý nghĩa của phim Ký Sinh Trùng (Parasite)

Ý nghĩa bộ phim Ký sinh trùng truyền tải thông điệp về sự phân hóa giàu nghèo, những "vách ngăn" về giai cấp trong xã hội. Có thể nói, giàu hay nghèo không phải là một cái tội. Chính tư duy của con người bị ảnh hưởng bởi đồng tiền mới là cái tội. Từ đó, bộ phim vừa châm biếm sâu cay, chua chát vừa khiến khán giả không khỏi nghĩ suy về thưc tại phũ phàng và kiếp người trong xã hội.

Trên đây, bài viết đã review những điểm ấn tượng trong phim Ký sinh trùng (Parasite) tạo nên những dấu ấn hồi hộp đến nghẹt thở. Parasite không phải là bộ phim đầu tiên đề cập đến những vấn đề phân biệt giai cấp, nhưng sự khác biệt trong cốt truyện, kịch bản, diễn xuất, góc quay, màu sắc phim,... đã góp phần làm nên thành công cho bộ phim này. Do đó, giải Oscar là giải thưởng hoàn toàn xứng đáng cho Parasite và là tác phẩm điện ảnh mà bất cứ ai cũng nên xem một lần.

>> Xem thêm:


Nhận xét