Phim Tâm Lý Tội Phạm Hàn Quốc Memories Of Murder: Cuộc Điều Tra Nhiều Góc Khuất

Memories Of Murder (Hồi Ức Của Kẻ Sát Nhân) là cái tên không thể thiếu trong danh sách những bộ phim tâm lý tội phạm Hàn Quốc đáng xem nhất mọi thời đại. Công chiếu năm 2003, bộ phim đã nhanh chóng trở thành một trong những tác phẩm để đời của đạo diễn Bong Joon Ho khi tạo nên cơn sốt phòng vé và nhận được vô số lời khen từ giới phê bình.

1. Thông tin bộ phim Memories Of Murder 

Tên tiếng Việt: Hồi ức của kẻ sát nhân
Ngày công chiếu: 2/5/2003
Thời lượng: 127 phút
Thể loại: Tâm lý tội phạm, kinh dị
Đạo diễn: Bong Joon Ho 
Diễn viên: Song Kang-ho, Kim Sang-kyung, Kim Roi-ha, Park Hae-il,...

Memories Of Murder là bộ phim của đạo diễn Bong Joon-ho dựa trên câu chuyện có thật về vụ giết người hàng loạt đầu tiên xảy ra trong lịch sử Hàn Quốc. Sự kiện kinh hoàng này diễn ra từ năm 1986 đến 1991 tại Hwaseong, tỉnh Gyeonggi, cho đến hiện tại vẫn chưa bắt được thủ phạm.

Phim lấy bối cảnh miền nông thôn Gyeonggi ở Hàn Quốc những năm cuối thập niên 80 - nơi diễn ra vụ giết người gây chấn động dư luận nước này. Nội dung phim xoay quanh Byung Soo (Sol Kyung Goo thủ vai) – tên sát nhân hàng loạt nhắm vào những người bất lương. Chấn thương do tai nạn giao thông 17 năm trước đã khiến quên đi kí ức và trở về cuộc sống yên bình với con gái nhỏ Eun Hee (Heol-Hyun) trong nghề bác sĩ thú y.

Sau đó Byung Soo bị mắc chứng Alzheimer khiến kí ức dần dần quên đi. Tuy nhiên, ông phát hiện ra tay cảnh sát địa phương Tae Joo (Kim Nam-gil thủ vai) là một tên sát nhân hàng loạt khác. Byung Soo đã phải tìm mọi cơ hội, lên kế hoạch giết Tae Joo để bảo vệ con gái trước khi kí ức dần quên đi.

2. Điểm đặc sắc của Memories Of Murder

Bộ phim Memories Of Murder phơi bày những góc khuất trong tâm hồn mỗi người, đặt họ vào trong những tình huống nguy kịch nhất để thấy được cách mà mỗi cá thể đối mặt với nỗi sợ và sự mất mát. Tuyến nhân vật trong phim được xây dựng ấn tượng. Đáng chú ý là nhân vật nghi phạm Park Hyeon-gyu. Tuy không được xuất hiện nhiều trên màn ảnh nhưng nhân vật này đã để lại ấn tượng mạnh cho người xem từ khuôn mặt điển trai nhưng lạnh lùng, đến ánh nhìn cao ngạo nhưng đáng sợ. Park Hyeon-gyu khiến nhiều người nhớ đến kẻ sát nhân Zodiac trong tác phẩm cùng tên của đạo diễn David Fincher.

Bên cạnh kịch bản ấn tượng, bộ phim còn là tập hợp của nhiều cảnh quay xuất sắc. Phải kể đến là cảnh tên sát nhân chui lên từ cánh đồng để tấn công nạn nhân với sự kết hợp của nhạc nền và góc máy; cảnh Tae-yoon tấn công nghi phạm Hyeon-gyu và muốn dùng công lý thay cho pháp luật để kết thúc y gợi liên tưởng đến cảnh phim giữa Thanh tra Mills và John Doe ở phim Se7en. Cuối cùng là cảnh kết phim vừa tạo sự thú vị của kết cấu đầu cuối vừa gợi mở những chi tiết đầy bí ẩn.

Đạo diễn Bong Joon-ho đã đem đến cho bộ phim một màu sắc rất riêng biệt, mang đậm dấu ấn của ông. Đó là sự đan cài khéo léo sự châm biếm và những bài học sâu sắc sau mỗi tình huống phim. Người xem thấy ông đả kích cách làm việc hời hợt, vô trách nhiệm của hệ thống cảnh sát Hàn Quốc. Ông lên án chế độ chính trị gây mất niềm tin cho quần chúng nhân dân. Thêm vào đó, việc Yong-koo bị mất đi một chân cũng nêu lên bài học: Những kẻ đam mê bạo lực sẽ phải chịu kết quả của bạo lực. Yong-koo thích dùng vũ lực để tra tấn nghi phạm nên phải nhận kết cục cay đắng.

Vào thời điểm bộ phim ra mắt năm 2003, Memories Of Murder bị lấn lướt khá nhiều bởi Oldboy – một kiệt tác trong dòng phim báo thù của của đạo diễn Park Chan-wook (phim giành giải thưởng của LHP Carnes). Tuy vậy, có thể nói, Memories Of Murder là bộ phim Hàn Quốc kinh điển của thể loại tâm lý tội phạm. Bộ phim còn được đạo diễn Quentin Tarantino thêm vào "list" 20 phim yêu thích của ông. 

Phần đông khán giả Việt Nam có lẽ thường quen với những bộ phim tình cảm sướt mướt, những bộ phim truyền hình lãng mạn nhưng chính tác phẩm mang tính đột phá như Memories Of Murder đã giúp đưa tên tuổi của nền điện ảnh Đông Á vươn ra tầm thế giới. Nếu yêu thích dòng phim tâm lý tội phạm, đừng bỏ lỡ bộ phim điều tra nhiều góc khuất, nhiều bí ẩn này bạn nhé!

>> Xem thêm:



Nhận xét